Đôi điều về việc biên tập văn học - Hàn Hữu Yên

17/10/14
© Tác giả giữ bản quyền. Vui lòng ghi rõ nguồn Bông Tràm sử dụng lại nội dung này.

6 nhận xét:

  1. Nhận định rất chủ quan và chỉ giành phần đúng về phía mình để chỉ trích người khác sai. Thực tế các BTV không phải ai cũng tệ, và nhất là các BTV trẻ nhiều người làm rất tốt và có những ý tưởng, sáng tạo mới.

    Trả lờiXóa
  2. Chưa chắc trẻ là tầm thường, cũng không tuổi già là đã “thông kim bác cổ”. Tuổi trẻ đang kế thừa và phát huy, nếu không có tuổi trẻ thì ai tiếp nối tuổi già. Theo cá nhân tôi nghĩ, vấn đề ở đây không phải là trẻ hay già, mà là họ làm được những gì và làm được đến đâu. Nghệ thuật thì đâu phân biệt tuổi tác, mà chỉ có hay hay dở.

    Trả lờiXóa
  3. TÁC GIẢ23:13 22/10/14

    Kính gởi 2 bạn Nguyên Phương và Trí Tâm.
    Tác giả nhận định chủ quan, vì đó đúng sự thật 100% mà mình và 1 số tg khác từng "bị nạn" ở 1 tờ báo, chứ mình đâu đến nỗi hồ đồ quơ đũa cả nắm khẳng định rằng các BTV của các báo đều tệ như bạn NP nói! Còn vấn đề "Trẻ - Già", làm sao ai dám phủ nhận những người trẻ không có tài, không có nhiệt huyết và sự cống hiến trong một lĩnh vực nào đó, kể cả sáng tác thơ văn? Mình chỉ đề cập mảng biên tập VHNT thôi... Mình có đọc một truyện ngắn in trên báo viết về chiến tranh ở miền Nam VN trước 1975, trong đó kể về các loại vũ khí của Mỹ như xe tăng M3, trực thăng HU... BTV có thể sinh sau 1975, hoặc có thể kiến thức còn hạn chế nên không phát hiện ra những sai sót ấy để chỉnh sửa chăng?
    ...

    Vài hàng trần tình và cảm ơn 2 bạn về những ý kiến quí báu trên. Chúc vui, khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Võ Hoàng12:47 23/10/14

      Nói như anh Hàn Hữu Yên thì những gì viết về giai đoạn trước 75 thì phải do những người sinh trước năm 1975 mới có kiến thức để biên tập. Có nghĩa là chí ít phải được 50 tuổi trở lên. À không 50 chưa được vì trước 75 mới có 10 tuổi thì biết gì, phải 60 trở lên cơ. Vậy thì suy ra khi biên tập những vấn đề viết về thời kỳ kháng chiến chống Pháp thì phải do những người sinh ra trước 1945, và khi biên tập về những gì viết về thời nhà Nguyễn thì phải lớn tuổi lơn vua Gia Long và suy ra tiếp tục... Ái chà, vụ nầy coi bộ khó kiếm người dữ à.
      Hiện nay mạng Internet chính là một kho kiến thức khổng lồ về mọi lĩnh vực, vấn đề là mỗi người có chịu cập nhật kiến thức, hiểu biết của mình về các vấn đề hay không. Anh viết "Còn vấn đề "Trẻ - Già", làm sao ai dám phủ nhận những người trẻ không có tài, không có nhiệt huyết và sự cống hiến trong một lĩnh vực nào đó, kể cả sáng tác thơ văn? Mình chỉ đề cập mảng biên tập VHNT thôi..." Tôi lại nghĩ khác, dù ở mảng nào hay công việc nào, người lớn tuổi có ưu điểm về kinh nghiệm, vốn sống... còn người trẻ lại có những ưu điểm riêng của họ. Theo tôi điều quan trọng là cái tâm và cái tầm của mỗi cá nhân phụ trách công việc. Mà hai vấn đề này thật sự không tùy thuộc vào tuổi đời.

      Xóa
  4. hoàihuyềnthanh00:48 24/10/14

    Tôi hoàn toàn không có ý định vào comment để tranh luận với các Bạn những vấn đề quá rõ ràng :
    Tg Hàn Hữu Yên đưa ra một số hiện tượng mà một số BTV vì nhiều lý do đã biên tập chưa đạt .
    Chúng ta ít nhiều cũng hiểu ,để làm tròn trọng trách của một biên tập viên Văn học là một vấn đề không đơn giản. Có một số ít BTV nhận vai trò BTV như cưỡi ngựa xem hoa ...bài vở có sao để vậy người ơi! Bạn võ Hoàng nói đúng: Do đó phải cần cái tâm ,cái tầm của người phụ trách. Nhưng xin hỏi Bạn, kiến thức trên mạng Internet thì nhiều nhưng vận dụng kiến thức đó cũng cần sự từng trải ,uyên bác và thẩm thấu văn học...Trẻ quá, mười tám, đôi mươi thì hiểu chưa chắc tới chứ chưa nói đến chuyện dám đặt bút mà chấm phá. Có những lãnh vực chúng ta phải thừa nhận là phải cần có kinh nghiệm, vốn sống Bạn ạ! Như ngành Y, bác sĩ phải có bao nhiêu năm trong nghề mới được đảm nhận trọng trách nào đó.
    Tôi nghĩ chúng ta comment là để học hỏi lẫn nhau một cách chân thành nên tránh hỏi khó với nhau để làm gì! Anh muốn biên tập về giáo dục trước 1975,ngoài thuận lợi Anh sống trong giai đoạn trước 1975 và là người trong cuộc,Anh còn phải tìm thêm tư liệu để tự tin biên tập cho bài viết có chất lượng nhất định.Nếu Anh không là người trong cuộc, không sống trong giai đoạn lịch sử đó, bắt buộc Anh phải khổ công hơn rất nhiều lần.
    Riêng tôi rất ủng hộ một số em có khả năng sáng tác thơ văn vượt trội đã gan góc đảm nhận một phần biên tập tiếp các cô chú BTV,thiết nghĩ chúng ta cũng nên trân trọng, nâng niu và tiếp sức để các em có cơ hội học tập nhằm kế thừa và phát huy vai trò BTV chất lượng trong tương lai.Một vài suy nghĩ xin được đóng góp cùng các Bạn, có điều gì chưa hài lòng mong các Bạn lượng thứ. Trân trọng . Hoàihuyềnthanh.

    Trả lờiXóa
  5. Châu Thạch10:53 24/10/14

    Theo tôi Hàn Hữu Yên viết chẳng sai chút nào cả. Các loại Biên Tập Viên mà tác giả chỉ trích hiện nay có nhan nhản, họ thiếu kiến thức nhưng cứ thêm, bớt, cắt bỏ vô tội vạ. Tất nhiên các Biên Tập Viên có tâm và giàu kiến thức thì ai dám nói động tới làm gì, họ là thầy ta về lảnh vực tu sửa cho bài nghiêm chỉnh và hay hơn thì dầu họ là con nít cũng cảm ơn không nết nữa là. /.

    Trả lờiXóa