Vĩnh Thông một mình trèo lên với gió - Trúc Linh Lan

5/4/15
© Tác giả giữ bản quyền. Vui lòng ghi rõ nguồn Bông Tràm sử dụng lại nội dung này.

3 nhận xét:

  1. Nặc danh13:43 6/4/15

    Theo tôi Vĩnh Thông đừng nên cố tạo cho mình một hiện tượng. Đừng cố làm cho mình già đi sẽ rất là nguy hiểm cho tài năng của mình. Trong văn thơ người già mà viết trẻ ta đọc cứ tưởng tác giả ở tuổi 2o, nhưng trẻ mà viết cho ra già thì người đọc biết ngay là ông cụ non. Giai đoạn nầy thấy thơ Vĩnh Thông nhiều lý luận quá mà cái hồn tự nhiên của thơ hình như khô bớt ./.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin cảm ơn bạn đã có đôi lời góp ý, tôi cũng xin được chia sẻ vài suy nghĩ của mình:
      Tôi chưa bao giờ có suy nghĩ và việc làm “tạo cho mình một hiện tượng”, điều này do bạn (và một số người) tự cho như vậy. Tôi cũng không “cố” làm cho mình già đi. Theo tôi, thơ bắt nguồn từ cảm xúc một cách rất tự nhiên. Cảm xúc đã đến như thế nên phải viết như thế, người viết khó có thể “bẻ” cho nó khác đi để được trẻ trung hay già đi như ý muốn của người đọc được. Cảm xúc như thế này mà phải viết như thế khác thì chẳng khác gì không trung thực với lòng mình? Đối với tôi không có thơ trẻ hay già, mà là qua bài thơ người viết giãi bày được điều gì và tìm được sự đồng điệu nào từ người đọc, và là đủ rồi.
      Đôi lời thiển cận, nếu có gì chưa đúng mong bỏ qua cho!
      Vĩnh Thông

      Xóa
  2. Nặc danh14:58 6/4/15

    Tôi vì yêu mến thơ Vĩnh Thông nên góp ý chân tình theo cảm nghĩ riêng của mình như lời nhắn nhủ thân thương mà thôi chứ không phải để chê bai hay lý luận cùng nhau đâu. Cảm nghĩ và lời góp ý của tôi có thể sai hoàn toàn nhưng mong bạn cư từ tốn suy luận, đừng nên nóng nẩy. Nếu bạn thật sự là một hiện tượng hay là một thần đồng thì tôi rất vui. Tất nhiên ai cũng biết bạn còn trẻ tuổi mà làm thơ hay rồi ,nhưng bạn nên để ý nhưng lời tán dương bốc quá trớn sẽ làm hại. bạn đấy. Tôi đồng ý với bạn khi làm thơ cảm xúc như thế nào thì viết như thế ấy nhưng ở trường hợp của nhiều người thì họ tự đánh lừa cảm xúc của họ mà chính họ cũng không biết.. Bạn thấy một Trần Đăng Khoa bị thiên hạ giết nàng Ly Tao vừa mới chớm lớn của anh ta để làm kinh nghiệm cho mình. Lời thật thì khó nghe nhất là với tuổi trẻ như bạn nhưng nghe thì không hại gì mà còn có lợi nhiều, nó không giết nguồn thơ của bạn như những người tán dương bạn đâu ./.

    Trả lờiXóa