1.
Tôi không tưởng tượng được rằng thời gian trôi nhanh như vậy. Mới đó mà đã một
năm tôi vào làm ở công ty này. Tôi nhớ ngày đầu tiên đi làm, bữa ấy trời se lạnh.
Tôi mặc bộ đồ màu vàng sau khi lựa chọn chán chê những bộ đồ đủ kiểu.
Tôi ngắm
mình trong gương, một con bé mười chín tuổi nhìn tôi cười. Con bé ấy có chiếc lúm
đồng tiền một bên má phải, nước da trắng hồng và một mái tóc đủ dài phơn phớt nâu
có đủ gây một chút ấn tượng với mọi người? Tôi bước lên cầu thang với những bước
chân tự tin hay cố làm ra thế. Cầu thang là một nửa hình tròn và một đường thẳng
nối với nhau y như môn hình học mà tôi rất ngại hồi học phổ thông. Bỗng nhiên tôi
lại nghĩ đến những bài toán quỹ tích. Hay là quỹ tích cuộc đời? Tôi cười diễu tôi
và nghĩ tiếp rằng bắt đầu từ hôm nay tôi di động để vẽ nên quỹ tích của đời mình.
Vậy mà đúng thật, sau 3 tháng làm nhân viên phòng net, tôi “di động” đến chỗ thứ hai là nhân viên phòng tổ chức hành
chánh. Trong 3 tháng ấy, tôi đi làm không nhất định vào một giờ nào cả. Có khi
làm ca chiều đến tận gần nửa đêm mới về đến nhà, đến nỗi mẹ phải đi đón tôi. Nhà
tôi gần công ty, hai mẹ con đi trong phố vắng vừa vui vẻ vừa uể oải trò chuyện
cùng nhau. Còn nếu tôi làm ca sáng thì vào buổi trưa, lúc 12 giờ mẹ mang cơm
cho tôi. Vừa nhìn tôi ăn cơm với một đôi mắt âu yếm, mẹ vừa quan sát chỗ tôi làm.Tôi
lấy làm lạ và nghĩ rằng phòng net có
gì lạ đâu mà mẹ phải quan sát ghê thế? Nhưng không phải vậy, sau này tôi mới hiểu
mẹ muốn hình dung trong đầu của mình cách bố tôi đứng, lời bố tôi nói và quà bố
tôi trao vào ngày sinh thứ 20 của tôi. Đó là ngày 28 tháng 1, còn ngày âm là ngày
rằm tháng Chạp, tất nhiên là ngày rằm của 20 năm về trước, còn bây giờ thì không
trùng ngày như vậy. Tôi thích này rằm có một nửa thôi, bởi vì ngày ấy có trăng.
Âm lịch lại gợi trong tôi những gì thuộc về cũ kỹ, còn trăng là chuyện khác. Đêm
trăng nhuộm màu sữa lên người tôi mỗi khi tôi vô tình ra ngoài và lọt vào mảnh
vườn nhỏ xíu của bố tôi bên hông nhà. Tự dưng tôi nhận ra rằng hình như có đôi
tay nào đó vuốt ve tôi, đôi tay vô hình mơn man da thịt con gái của tôi! Cảm giác
ấy đến với tôi trong đêm rằm tháng 8. Tháng 8 là tháng của mùa thu. Nơi tôi sống,
mùa thu trôi qua nhanh quá. Ta chưa cảm nhận một chút xao động trong lòng bởi
tiếng thu thì mùa thu đã trôi qua, những cơn mưa dầm đến não lòng ập đến. Mùa
thu phố núi. Thật ra nơi tôi sống người ta thường nói có đến 4 mùa trong một ngày,
sáng: xuân, trưa: hạ, chiều thu len lén về bên khung cửa và tối là của mùa đông!
Tôi nghe ai đó nói người sinh vào mùa đông thường sung sướng cả đời, tôi sinh
tháng chạp, mùa đông có được “sướng” không? Nhưng sung sướng là gì, hạnh phúc là
gì? Nhiều khi tôi nghĩ vẩn vơ rằng cái mà người này cho là sung sướng thì chưa
chắc đã đúng với người kia. Có thật như vậy không tôi không chắc lắm, còn chuyện
này thì rắc rối như… con gái vậy.
Khi vào làm nhân viên phòng tổ chức, tôi phải
làm đủ thứ công việc khác nhau. Tôi thích vào sổ thời gian công tác của từng người.
Vừa làm tôi vừa ngắm khuôn mặt chững chạc của ông phó giám đốc và những khuôn mặt
trẻ măng của các cô nhân viên. Ông phó có khuôn mặt bầu bĩnh, đôi mắt hình như
có điểm một chút đa tình. Tia nhìn của “ổng” sâu thăm thẳm, tôi đoán vậy tuy chưa
gặp mặt ổng lần nào. Ông phụ trách một chi nhánh ở xa, xuân thu nhị kỳ về công
ty họp. Những lúc ấy tôi lại bị sai ra ngoài làm một công việc nào đó, phòng tổ
chức mà, có bao nhiêu việc phải làm? Thấy tôi nhìn hơi lâu hình ông phó, chị Hương
đi ngang qua nói: “em nhìn gì kỹ thế, hôm nào ông Đáo về chị nói cái Ngân ngắm
anh say đắm”. Tôi đỏ mặt chống chế “tại em thấy chú ấy quên quen”. “Hèn nào, có
vậy em mới vào ngay phòng chị chứ?”. “Không đâu chị, em không quen chú ấy thật
mà?” Cả hai im lặng ai làm việc nấy sau khi chị Hương buông thỏng một câu không
biết ý tứ gì “anh ấy sắp về trên này luôn, không phụ trách huyện nữa!”. Tôi úp
cuốn sổ xuống và cầm cuốn tiếp theo. Tên một người con gái đập vào mắt tôi: Võ
Hàn Nhật Khanh, tôi giật nẩy mình, không tin vào mắt mình. Lạ chưa, sao lại có
người trùng họ với tôi như vậy? Bố bảo rằng, tôi sinh vào mùa đông, trúng tiết đại
hàn nên bố mượn chữ Hàn đặt tên lót cho tôi. Còn chị Nhật Khanh này, tại sao cũng
có chữ Hàn như tôi vậy, mà lại họ Võ nữa mới thật lạ lùng. Hay là…hay là…tôi không
dám nghĩ tiếp nữa.
Chú phó trở về thật. Bây giờ tôi “diện kiến”
đều đều người đàn ông có dáng bệ vệ đó. Lần đầu gặp mặt, tôi cúi chào và không
quên điểm một nụ cười nhỏ. Khi tôi ngẩng đầu lên, tôi bắt gặp một nét sững sờ
trong tia nhìn thăm thẳm. Rất lạ, nét sững sờ ấy biến mất nhanh như khi xuất hiện
và thay vào đó là một nụ cười tươi roi rói. Thật lạ lùng, đôi mắt chú ấy cũng cười
theo cái miệng. Tự dưng tôi đỏ mặt dưới tia nhìn của chú. “Cháu mới vào làm à,
cháu tên gì vậy?”, một giọng nói ấm trong một tia nhìn ấm, tôi lí nhí “Dạ cháu
là Ngân, Kim Ngân ạ”. Chú Đáo a lên một tiếng “đây là cô bé mà mấy cậu thanh niên
hay kể với tôi, hoá ra là cháu ư, cháu vào làm mấy tháng rồi hôm nay tôi mới gặp
cháu, sao lạ vậy nhỉ?”. Hình như chú ấy hỏi chú chứ không phải hỏi tôi, tôi “đọc”
được điều ấy trong âm điệu của chú, không hiểu sao lúc đó tôi tự thấy mình có
“nghĩa vụ” trả lời. “Cháu cũng không biết nữa, có lẽ những lúc chú về họp, cháu
mắc công chuyện chi đó”. “Chữ duyên, cũng là một chữ duyên. Này bé, tôi tên Đáo, Hứa Văn Đáo, người ta gọi
tôi là ông đao sắc, cháu biết vì sao
không? Vì tôi tính giá công in, cháu biết rồi chứ. Còn bây giờ, hay quá cháu giúp
tôi trình bày cái file này, đẹp một
chút, đề án kinh doanh của công ty ta đó”.
Chú Đáo bỏ mặc tôi và đi vào phòng mình, còn
tôi vừa tức vừa vui. Tôi 20 tuổi mà bị gọi là bé ư? Thôi mặc kệ cái ông đao sắc
ấy, ổng là sếp của mình nói gì chẳng được. Tôi an ủi mình như thế.
2.
Tôi đi làm vào giờ hành chính, mẹ không còn lo lắng khi tôi về muộn như hồi làm
net. Tôi đã quen hết người trong công
ty và hơn nữa là tôi biết chuyện của nhiều người hay đáo để. Chị Hà đẹp thế mà
lại lấy ông hoạ sĩ chưa có một tác phẩm nào ra hồn, mà lại là vợ hai mới lạ, còn
chú Phú xưởng trưởng có cô vợ xinh xắn không xứng đôi lắm, chú lại hay uống rượu
mà cô ấy cũng chịu được mới kỳ. Còn bố và mẹ nữa, dạo này mẹ hay buồn, bố lại
hay đi “công chuyện” tới khuya mới về. Hình như mỗi con người một số phận, tôi
không biết rồi mình sẽ có “số phận” ra sao? Thôi mặc kệ tới đâu thì tới, biết đâu
được chuyện cuộc đời, cuộc đời cũng có lúc vui chứ sao? Tôi mỉm cười khi nhớ lại
những lần Vũ tán tỉnh tôi, tôi chỉ thấy một chút vui thôi và không cảm thấy gì
hết. Nhưng với mọi người thì khác, ai cũng cho rằng tôi và Vũ xứng đôi, rằng tôi
và Vũ còn chờ gì mà không tiến tới…. Không biết tiến tới cái gì, giữa tôi và Vũ
đâu có điều gì chung? Hình như tán tỉnh là thuộc tính của đàn ông con trai hay
sao mà đi đâu tôi cũng nghe những chuyện linh tinh của trai và gái, của đàn ông
và đàn bà? Tôi không rành những chuyện này lắm, nhưng đối với nhiều người, đề tài
cặp bồ cặp bịch mọi người thường đem ra thảo luận trong những lúc “trà dư tửu hậu”.
Tôi tức cười cho bản thân mình. Tôi, một con bé 20 tuổi, sợ uống trà đắng chát,
còn rượu thì không bao giờ, vậy mà cũng “trà dư tửu hậu”! Nghĩa là tôi cũng bắt
gặp mình hăng say trong những lần thảo luận về đàn ông đàn bà, về trai và gái,
về tình yêu và ghen với chị Hương, chị Hà, cô Anh, cô Thắng. Cuối cùng tôi cũng
bật cười khi kết luận rằng tôi là một con bé, cũng là đàn bà cả thôi trong thế
giới đàn bà nhiều hơn đàn ông ở văn phòng công ty này.
Vũ không thuộc văn phòng, Vũ làm “đì sai” các loại hàng hoá văn hoá phẩm
công ty tôi nhận in. Vũ làm việc tại một phòng nhỏ cạnh văn phòng, vì vậy Vũ
hay la cà qua phòng tổ chức đến nỗi chị Hương quở “Vũ không có việc làm hay sao
mà qua đây hoài vậy?”. Vũ trả lời tỉnh bơ “em qua đây để tìm ý tưởng chị Hương ơi,
ngắm Kim Ngân cười đêm nay em sẽ làm đến sáng luôn, thế nào sếp cũng khen”. Thú
thật tôi chỉ vui thôi, tôi chỉ coi Vũ như một người anh trai và đùa lại. “Vậy
thì cho Vũ ngắm Ngân suốt đời để mà tìm ý tưởng”. Rồi tôi ân hận ngay với câu nói
đùa của mình. Tôi biết Vũ thật tình, tôi biết Vũ không phải tán nhăng tán cuội…bằng
linh tính của một người con gái. Tôi sợ gieo trong Vũ một hy vọng, tôi sợ sự phức
tạp từ tình cảm của Vũ. Ấy vậy mà không, sự phức tạp lại đến từ phía khác, một
người tôi không bao giờ ngờ đến, đó là chú Đáo. Chú Đáo là một người trung niên
điển trai, tôi cho là thế, chú là con người thành đạt, tôi tin là thế. Ngay những
giây phút đầu tiên, chú ấy để lại trong tôi một ấn tượng mà tôi khó diễn đạt bằng
lời. Chú ấy là một con người mà phái nữ chúng tôi hay nhắc đến sau lưng. Có lần
tôi nghe trộm mẩu đối thoại sau “hôm qua mình thấy ông Đáo chở một cô xinh đáo để”,
“ừ thì ai cấm được ổng chứ, mà này sao ổng cứ uống rượu hoài, mỗi lần như vậy ổng
vào cửa hàng nói chuyện vui lắm”, “cũng tội, không ai chăm sóc ổng, mà sao
trong mắt ổng lúc nào cũng vương một nét buồn?”. Tôi tò mò muốn biết chuyện của
chú Đáo, sao lúc nào cũng thấy chú ấy buồn buồn, tôi cũng thấy y như hai nhân
viên bán hàng kia vậy?
3.
Khi người ta yêu nhau thì sao nhỉ? Tôi chưa từng yêu ai nên không thể tự trả lời
mình. Cũng như nhiều thiếu nữ khác, những đêm xuân nồng không ngủ được, tôi cũng
bắt gặp mình để tâm trí lang thang vào miền giả định, tôi cũng mơ về một hoàng tử nào đó của riêng mình. Tôi ngắm
tôi trong chiếc gương con lúc nào cũng mang trong túi xách, một chút kem thoa mặt,
một nét vẽ nhạt nhoà phơn phớt đủ để hình thành nên một cái đuôi con mắt ướt, nơi
ấy tôi thấy tôi ném một tia nhìn về phía đối tượng mà vì một lý do nào đó tôi
không tiện nhìn mặt anh ta. Đôi mắt em
sắc như là dao cau không biết có đúng với con mắt tôi không mà sao tôi chưa
thấy ai ngó lâu một chút để tôi nhận
ra một chút cảm xúc, dù chỉ thoáng qua? Vậy mà chiều mưa hôm đó, chú Đáo lại nhìn
vào mắt tôi trong cơn say chấp chới với một lượng thời gian gần như bất tận?
Chiều Đà Lạt mưa buồn hết biết. Tôi buồn, một
nỗi buồn vô cớ. Tôi phải đi học dù có bão bùng. Với chiếc áo mưa mỏng dính, tôi
xông ra ngoài trời mưa gió để thấy mình thật khùng khi không chịu nghe lời mẹ mặc
chiếc dầy hơn. Thật ra tôi không khùng đâu, tôi ám ảnh bởi 2 câu thơ tôi vô tình
đọc được “chiếc áo mưa che lấp đi thân
hình thon thả/ của một đời thiếu nữ rồi sẽ vụt qua mau”. Ai đó nỡ vô tình đem
2 câu thơ ấy viết bằng chữ Couri co 24 to tướng đặt ở bàn tôi? Tôi đâu muốn đời
thiếu nữ của mình vụt qua mau, cho nên
tôi phong phanh áo mỏng xông pha mưa gió ngập trời cho dù tối về tôi bị cảm lạnh.
Cái gì cũng phải trả giá, cái đẹp cũng vậy, không là ngoại lệ. Càng lúc mưa càng
to, tôi không đi được nữa rồi, tôi tấp đại vào một quán ven đường chờ mưa dứt hạt.
Tôi giật mình khi cánh cửa quán bật ra, “Ngân đó à, vào đây đi”. Chú Đáo. Tôi
không ngờ chú Đáo ngồi trong quán thấy tôi. Tôi líu ríu theo chú vào trong, tiếng
chú trong tiếng nhạc bập bùng. “Ngân uống 1 ly cà phê sữa nóng cho ấm người
nghe, nhưng trước hết Ngân ngồi xuống đã”. Một mình tôi ngồi trước một lọ hoa có
chỉ 1 bông hồng vàng nhạt khi chú Đáo đi gọi người chủ quán pha cà phê sữa nóng
cho tôi. “Ngân đi đâu mà mưa ướt đến vậy?”. Tôi nhìn chú Đáo và đỏ mặt khi tôi
nghĩ lúc này tôi như con mèo ướt trước mắt chú. “”Ngân lau mặt đi, ướt hết cả
rồi”, chú nhẹ nhàng đưa tôi chiếc khăn mùi xoa. Tôi từ chối và bối rối lấy chiếc
khăn giấy lau lên khuôn mặt có lẽ đang tái mét vì lạnh. “Ngân uống đi cho ấm
người”, chú cũng bưng ly của mình lên, trong ấy cũng là một chất màu nâu, nhưng
không giống ly của tôi vì đó là rượu. Chú dốc chỗ rượu vào miệng và với tay lấy
gói thuốc. Chú định châm lửa nhưng không hiểu sao chú hỏi tôi “Ngân có sợ khói
thuốc không?”. Hỏi xong, chú bỏ điếu thuốc vào bao và rót một ly rượu nữa! Tôi
buột miệng “sao chú uống nhiều rượu vậy?”. “Tại sao ư? Tôi uống để quên, quên
cả ngày mưa và ngày nắng”. Thật là khó hiểu tôi nghĩ, nhưng không dám hỏi chú.
Như đoán được ý nghĩ của tôi, chú khẽ khàng nói “nếu Ngân không bận và thật
lòng muốn biết, tôi sẽ kể cho Ngân nghe chuyện của tôi, một chuyện buồn, mà sao
ông Trời lại cho tôi gặp Ngân nhỉ, nhìn cái lúm đồng tiền trên má Ngân khiến
tôi nhớ cô ấy quá!”. Tôi hoang mang quá đỗi, tôi không nghĩ mình lại là nguyên
nhân cho một miền nhớ nhung nào đó. Và cô
ấy là ai? “Cô ấy là vợ tôi, vợ tôi tên Kim Điệp, một loài bướm với vòng đời
ngắn ngủi. Kim Điệp, Kim Ngân, cái lúm đồng tiền một bên má phải, ô hay sao có
nhiều điều trùng hợp ngẫu nhiên đến vậy?”. Tôi ngây ngô nhìn chú, tâm trí bị
xáo trộn dữ dội vì lời thổ lộ này. Nhưng mà…tại sao là tôi chứ không phải ai
khác, tại sao?
Vậy là chiều hôm đó tôi lâm vào một mê trận.
Trong cơn mưa dầm não nùng, trong tiếng nhạc mơ hồ như có như không, tôi mê ly
mụ mị trôi trong cảm xúc về một mùa thu với những thoáng heo may mà mới nghe qua tôi đã thấy lạ lùng. Tôi
không thể hình dung mùa thu đất Bắc đẹp đến nhường nào, càng không thể hiểu tâm
trạng một người học sinh miền Nam
trên đất Bắc. Không phải, hai người miền Nam chứ không phải một, và yêu nhau tự
nhiên như đất và trời, như mây và gió, như anh và em. Có thể một chút lãng mạn
của mùa thu làm cho mối tình ấy trở thành ám ảnh, ấy là tôi nói sau này, khi mà
mọi sự đã được an bày không gì thay đổi được. Đám cưới nhà quê có thể là một nét
đẹp rực rỡ nhất mà tôi không thể nghĩ ra, mọi chuyện cứ y như trong một thế giới
khác, một thế giới không thực, không hiện hữu, ngoại trừ chiếc nhẫn vàng y lồng
vào tay cô dâu được truyền từ đời bà nội của chú, bà cố nhét vào tay chú khi lên
tàu ra đất Bắc. Chiếc nhẫn ấy cỗ lắm rồi, nó có từ bao đời nay chú không thể nào
biết, nhưng khi chú lồng vào tay cô Kim Điệp, cô là người thứ năm đeo nó theo lời
bà nội. Vậy là nó trên trăm tuổi, nó không còn là chiếc nhẫn nữa mà trở thành một
sợi dây chuyền từ đời này sang đời khác.
Chiếc nhẫn như một định mệnh, nó không ở lâu
trên tay cô Kim Điệp! Bây giờ, nghĩa là sau nhiều năm, chú có thể có nhiều ngàn
đô để có được chiếc nhẫn, nhưng đâu
phải ai muốn gì là có thể đạt được ước muốn bằng tiền? Chú kết luận một câu như
vậy. Còn tôi, tôi không tin vào kết luận của chú, nhưng mặc kệ, chuyện này nhỏ
lắm, nó có là gì đâu so với cuộc đời của chú? Mà chuyện đời của chú là gì? Lại
là vòng sinh tử luân hồi, là trầm luân thôi Kim Ngân ơi! Quái lạ, trầm luân? Ai
trầm luân cơ chứ? Chú chứ ai! Lúc ấy tôi không thể hiểu ngay ý chú muốn nói là
gì, nhưng câu chuyên tiếp theo, tôi hiểu bằng giác quan của một người phụ nữ? Cô
Điệp có thai, chú mừng như bắt được vàng. Ngày ấy làm gì có siêu âm để biết được
là con trai hay con gái? Làm sao có thể biết được những trục trặc xảy ra cho một
lần vượt cạn? Chú ngắc ngứ chỗ này…trong lần vượt cạn một mình, cô Địêp đẻ ra một
quái thai. Ôi chú không bao giờ nghĩ rằng một thảm hoạ lại đến với mình, chú hoá
rồ với nỗi ám ảnh khuôn mặt không ra hình người của thằng con trai chú, nếu lành
lặn, có lẽ nó cũng bằng tuổi Kim Ngân hôm nay. Nó chết ngay khi vừa lọt lòng mẹ,
chưa kịp cất một tiếng “oe” đã vội từ giã cõi đời! Bán chỉ vàng của chiếc nhẫn
cưới, chú chỉ cứu được cô Kim Điệp sau một trận băng huyết, ngay lần sinh thứ
hai của cô ấy cũng không bao giờ có cả!
Tôi cứ rối tung cả lên vì những chuyện như vậy.
Tôi còn quá khờ dại để có thể một lúc nghe trọn cả một bi kịch gia đình. Nhưng
biết làm sao được, chú say rồi, tôi trở thành người bạn cho chú dốc cạn nỗi lòng. Người say tâm sự với bạn bao giờ
cũng thật. Tôi không thể nào hình dung ra chú ngồi dưới gốc cây mà mới hôm qua
thôi phía bên trên là tầng tầng lớp lớp màu xanh. Những cái tên như loài môn thục
hay những con vắt lá cứ như là bước ra từ những trang văn mà tôi từng đọc, tôi
lạ lẫm với ý nghĩ rằng thì ra những điều mình đọc có thực, có thực như tình yêu
vậy. Với trái tim của một người thiếu nữ, tôi hiểu lắm. Đau đớn quá, chú lãng
quên người vợ bây giờ đi vào lặng lẽ như một chiếc bóng, chú bận chạy theo những
mối tình khác Ngân ơi. Chú là một thằng khốn nạn. Chú khát khao một đứa con, một
đứa con trai, chú không từ một đòn phép nào để săn đuổi hai ba bốn người đàn bà
khác. Chú để mặc cô ấy một mình trong ngôi nhà vắng. Chú chạy theo ảo ảnh, mà ảo
ảnh có thật Ngân ơi, người đàn bà thứ tư cho chú một thằng con trai, nó có một con chim như bao thằng bé khác, nhưng nó
không có tay! Tôi đỏ mặt và rùng mình, tôi nhìn chú, tôi nghe những lời chú nói
như là độc thoại. Nếu không có cơn say chấp chới chiều nay, liệu chú có dám nói
ra những điều ấy? Chú là một kẽ săn đuổi tình yêu, rồi đến lúc kẽ săn đuổi ấy cũng
chồn chân mõi gối, chú trở vế nhà sau một cơn say và bất ngờ chú thấy vợ mình đang
ngủ, trên tay cô ấy là bức thư chú viết cho cô khi ngỏ lời yêu. Chú tu tỉnh Ngân
ạ, chú thôi những trò trăng hoa của mình, chú cố quên đi mình bị nhiễm để chăm
sóc cô ấy. Như một cây khô lâu ngày không được tưới, cô ấy tươi tỉnh dần, vợ chồng
chú lại yêu nhau như khi chú bắt gặp cô ấy lần đầu bên cây bưởi đang nở hoa trắng
muốt, lúc ấy chú nghĩ cô bé nhà ai mà xinh ra phết?
Thời gian yêu lại không được bao lâu. Chú
mua được chiếc Vespa, cô đòi chạy thử vào một chiều vàng nắng. Chú ngồi yên sau
để kèm cho cô. Hôm ấy cô vui lắm, cô cười nói huyên thiên súôt cả con đường
Nguyên Tử Lực. Khi xe chạy xuống dốc, bất ngờ một con ngựa xông ra. Thay vì đạp
thắng, cô xiết tay ga, cả người lẫn xe lao xuống hồ Xuân Hương lộng gió!
- Khi chú tỉnh lại, ngoài trời mưa gió như
chiều nay, người ta cho biết đã chôn cô ấy mười ngày rồi. Mà sao Ngân nhìn chú
chi dữ vậy, em có biết rằng em giống cô ấy, quá giống đi thôi!
4.
Tôi lại di động. Lần này tôi vẽ tiếp quỹ đạo đời mình bằng cách tiến tới vị trí
thứ ba, đó là một ngân hàng. Ở đây mọi người đều xa lạ, một mình tôi lặng lẽ vẽ
quỹ đạo cuộc đời. Mẹ tôi đã hết buồn khi biết chắc rằng chị Võ Hàn Nhật Khanh là
con gái người tình bố tôi hồi còn sinh viên, ba chị ấy cũng họ Võ như bố tôi vậy.
Nhưng mẹ tôi có lẽ không thích thơ Hàn Mặc Tử, bởi vì bố tôi và mẹ chị Khanh là
tín hữu thơ Hàn và lấy chữ Hàn làm tên lót cho con gái. Tình yêu quả là phức tạp.
Khi làm việc ở Sacombank, tôi cảnh giác với những lời tán tỉnh của anh, đều đặn và tình cảm, tôi cố gạt ra
ngoài tai những chữ sáo mòn. Nhưng tôi nhầm, một hôm tôi phát hiện ra rằng anh quả rất giống chú, cũng giọng nói ấy, những lời tán tỉnh không đến bằng đầu óc, nó
đến thẳng trái tim thiếu nữ trong trắng của tôi.
VÕ ANH CƯƠNG
_________________
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét