Nhà thơ, nhà bình luận thơ Nguyên Bình, một cây bút tài hoa, chiếm một
chổ đứng vững vàng trên văn đàn và trong lòng người ái mộ trong và ngoài nước.
Thơ của anh như tiếng suối mơ dưới trăng. Bình luận thơ của anh như cánh chim
bay lượn trên bầu trời văn chượng bát ngát. Lần nầy nhà thơ xuất bản tập thơ
“Hoa Vàng Trên Áo Em Xanh”, khẳng định thêm
được trong anh, một tâm hồn như hương trầm làm thơm thi phẩm, lan tỏa
trong đời, một tâm hồn như ngọn nến lung linh, thắp lên ánh sáng của tình yêu diểm tuyệt.
Trong bài thơ “Hoa Vàng Trên Áo Em Xanh” mà tác giả dùng tựa đề ấy cho cả tập thơ của
mình, có những câu thơ “Hoa vàng Trên áo em xanh/Mặc định dã quỳ và trời thu
dịu dàng em nhé/ Rực nắng mùa yêu thương mộng ngày xưa thơ trẻ/Trời khiến xui
ai lạc bước đến nơi nầy?” hứa hẹn cho người đọc thơ theo thi nhân, cùng thi
nhân đi trên dòng sông ký ức của thi nhân, quay về thời gian, không gian của
tuổi vàng son thơ mộng.
Thật vậy, mở tập thơ, ta được
bước ngay vào “Mùa Yêu” của tác giả. Ta được thưởng thức một mùa yêu mà:
Ngày
của chúng mình như nối dài thêm
Nối
sợi tóc bay nối vòng tay ấm
Nối
tiếp lời yêu bằng câu thơ vờn sóng
Dạt
dào say... dào dạt ánh sáng thiên đường.
(Mùa Yêu)
Đời người chia ra làm nhiều mùa. Qua mùa tuổi thơ thì đến mùa yêu. Mùa
yêu là mùa con tim rạo rực trước bóng
dáng hồng nhan. Đi qua mùa yêu phải chắng đó là mùa kỷ niệm, mùa nhớ nhung, mua
ân hận, mùa luyến tiếc những gì ngọt ngào đã có với nhau?
Bốn câu thơ trên của Nguyên Bình, diễn tả mùa yêu của tác giả. Nhà thơ
đưa tình yêu vào cõi miên trường, bởi ngày yêu được nối dài thêm, sợi tóc yêu
được nối dài thêm. Tất cả hóa thành lời yêu, và lời yêu được thành thơ . Thơ ấy
dào dạt ánh sáng thiên đường!
Tình yêu trong thơ Nguyên Bình là thứ tình yêu trong như tuyết, đẹp như
“cánh chuồn dong tuổi mơ”, hy sinh hết cho người, xí xóa mọi đắng cay
đem đến cho mình. Đó là thứ tình yêu “Thôi Kệ”. Thôi kệ vì tình yêu đó
sẽ biến thành thơ làm đẹp cuộc đời:
… Mấy
trang lưu bút hoa khô héo
Cánh
phương hình tim đã lạc loài.
… Thôi
kệ đồng xanh thơm cỏ lá.
Thôi
kệ cánh chuồn dong tuổi mơ
Cạn
chén trà thơm vui sớm sớm
Mỗi
ngày ta viết một bài thơ...
(Thôi kệ Đồng Xanh)
Nhà thơ “Thôi Kệ” bởi vì, như đã nói ở trên, Nguyên Bình luôn
thắp lên ngọn lửa cho tình yêu, để ngọn lửa ấy thành thơ diểm tuyệt:
Thắp
đêm cho sáng bóng ngày
Thắp
bùng ngọn lửa
trả
vay nợ đời...
… Tay
cầm ngọn đuốc đa mang
Tôi
soi vào cả
muộn
màng giấc mơ.
Bập
bùng em… bập bùng thơ
Đêm
nay yêu dấu hững hờ nữa không?
(Thắp Lên)
Trong thơ, bóng
dáng em bập bùng ẩn hiện. Chính cái bóng dáng ẩn hiện đó của em, lại hóa thành
ngọn lửa thơ bập bùng trong trái tim anh.
Nguyên Bình đã đồng
hóa thơ và em vào một.
Em và thơ hóa hình
thành ngọn đuốc.
Nhà thơ cầm ngọn
đuốc ấy đi trong đường đời, soi vào sự trả vay cuộc sống, soi cả vào giấc
mơ của mình, tự mình tìm trong đó nguồn
vui của tình yêu thắm thiết, không hửng hờ.
Nhà thơ đánh dấu hỏi sau câu “Đêm nay yêu dấu hửng hờ nữa không?” nghĩa
là đêm nay không có sự hửng hờ, chỉ có tình yêu dấu, bởi ngọn đuốc tình yêu đã
được thắp sáng, mà chất liệu làm cho sáng chính là thơ, cũng chính là em!
Trong thơ Nguyên
Bình, tâm hồn yêu cao vời vợi,
nên khi yêu, Nguyên Bình cho tất cả, vì cho có phước hơn là nhận lảnh.
Bài thơ có 20 câu, xin rút gọn còn 10 câu chủ yếu:
… Anh
mang về cho em
Một
trời đầy mây trắng
… Anh
mang về nơi đây
Những
mùa hoa thơm ngát
… Anh
mang về hương sen
Bờ
môi nào mộng mị
… Em
bốn mùa chung thủy
Hờn
dỗi chi mùa đông.
Xin
cho em thắm đỏ nét môi hồng
Xin
cho ta suốt đời yêu nhau mãi
(Cho Em)
Nhà thơ cho em những điều thanh khiết và nguyện cầu cho tình
yêu còn mãi mãi. Đó là thứ tình của tuổi ngây thơ và đẹp biết bao khi cái ngây
thơ đó đi suốt cuộc đời hai đứa.
Xuân Diệu nói “Yêu là chết trong lòng một ít”. Nguyên Bình
yêu nhiều như thế thì tất nhiên cũng có lúc “Chết trong lòng” phải xảy ra. Tác
giả chết trong lòng ngay cả khi hôn em:
Cuối cuộc viễn mơ ngộ màu hoa tim tím
Nép mình bên trời rộng tháng năm dài
Ta cúi xuống như chưa hề mộng mị
Nụ hôn buồn quyện lấy cánh nhung phai...
(Nụ
Hôn Buồn)
Nguyên Bình diển tả
nụ hôn buồn bằng những câu thơ thần kỳ.
- Nhà thơ ngộ ra
màu tình yêu như người ngộ đạo: “Tình yêu là màu hoa tim tím.”
- Nhà thơ ẩn mình
để tu tình yêu, để chứng ngộ tình yêu: “Nép mình bên trời rộng tháng năm dài.”
- Nhà thơ bắt được
tình tình yêu trong hiện thực: “Cúi xuống như chưa hề mộng mị.”
- Và rồi, nhà thơ đau khổ vì tình yêu chỉ là
sự phù du, chỉ là sự vô thường: “Nụ hôn buồn như một cánh nhung phai.”
Đọc bốn câu thơ
trên, ta thấy tiếng thơ mang tình
yêu trùm lên không gian, trùm lên thời
gian, trôi trong giấc mơ êm đềm nhiều năm tháng, hiển hiện thành nụ hôn đắm
đuối, sực tỉnh bởi hiện thực phủ phàng trước một cánh nhung phai.
Thơ như thế không
phải là diễn đạt tận sâu kín trong tâm hồn mình, truyền thông đến tận tâm hồn
tha nhân mới là điều rất lạ!
Thi sĩ thường là
“Ru với gió/ Mơ theo trăng và vơ vẩn cùng mây” nên tâm hồn thật là yếu
đuối. Khi thi sĩ thất tình thường oán
hận, hay khóc than như Hàn Mạc Tử: “Hỡi
Phan Thiết! Phan Thiết!/Mi là nơi ta chôn hận nghìn thu/Mi là nơi ta sầu muộn
ngất ngư”, hoặc đau đớn như Đinh Hùng: “Tất cả em đều bắt ta khổ não,/ Và oán hờn căm giận tới đau thương/ Và
yêu say, mê mệt tới hung cuồng/Và khát vọng đến vô tình, vô giác.”
Nhà thơ Nguyên Bình không thế, tâm hồn nhà thơ luôn bình tịnh, biến kỷ niệm thành
thơ hay, dầu kỷ niệm đó là những kỷ niệm buồn, biến những tan vỡ thành những mơ
ước hồi sinh làm cho thăng hoa cuộc sống:
Mây
gieo mầm vào quá khứ
Xanh
rêu nhật tụng thiên thư.
Ngày
kia từ trong rạn vỡ
Hồi
Sinh hé mắt nhìn đời
Hạt
mưa mừng đêm sinh nhật
Đá
xanh bỗng nở nụ cười.
Tình
yêu chúng mình từ đó
Rộn
ràng máu chảy về tim
Mặt
trời châm thêm ngọn lửa
Tinh
khôi thắp đuốc đi tìm...
(Hồi Sinh)
Sự hồi sinh của tình trong thơ Nguyên Bình đẹp biết bao! Nó
như những đóa hoa trường trải, hạt gieo vào từ trong quá khư rạn vỡ, nhú mầm hồi sinh trong hiện tại nhờ
ánh sáng mặt trời. “Cụm từ “Ánh sáng mặt trời” ở đây chính là hình ảnh sự sáng
tình yêu bất tử trong tâm hồn thi sĩ. Cụm từ “Mây gieo mầm vào quá khứ/Xanh rêu
nhật tụng thiên thư” chính là thể hiện hạt giống tình yêu đã gieo vào tâm hồn
thơ của tác giả, dể tác giả giữ nó thành rêu trong lòng, biến nó thành thiên
thư trong cuộc sống, đợi chờ một ngày nó sẽ hối sinh. Vậy với Nguyên Bình, tình
yêu hồi sinh nhờ thơ và thơ thành ngọn “đuốc tinh khôi” đi tìm tình yêu để làm
cho hồi sinh lại.
Khi yêu, Nguyên Bình cũng yêu thật là êm ái.
Hãy đọc sự lặng lẽ khi Xuân Diệu cùng người yêu đi qua vườn
trăng; “Trong vườn đêm ấy trăng nhiều
quá/Ánh sáng tuôn tràn cả lối đi/Tôi với người yêu qua nhè nhẹ/ Im lìm không
dám nói năng chi”. Hãy đọc Hàn Mạc Tử tả sự ngây tình khi nhìn trăng nằm
trên cành liễu: “Trăng nằm sóng sõi trên
cành liễu/Đợi gíó đông về để lả lơi/ Hoa lá ngây tình không dám động/ Lòng em
hồi hộp chị hằng ơi”.
Bây giờ hãy đọc bài thơ “Khe
Khẻ Thôi” của Nguyên Bình để thấy nhà thơ phối trí hình ảnh “lặng lẽ” và hình ảnh “Ngây
Tình” trong bài thơ của mình, diển tả đến tận cùng thi vị của tình yêu, diễn
tả đến rốt ráo sự êm ái xảy ra trong tâm hồn tác giả:
Khe khẽ thôi khe khẽ thôi
Kẻo mà vỡ nụ hôn tôi đang chờ
Không gian ngan ngát màu thơ
Và hương thạch thảo lặng lờ đâu đây...
Yêu em chỉ phút giây này
Bốn bề tịch mịch sương gầy giăng ngang
Một mình tôi một bóng nàng
Hồn tôi đang bận mơ ngàn dặm xa...
(Khe Khẻ Thôi)
Tâm hồn nhà nhà thơ
thật là lãng mạn, đúng là một thi nhân! “Một mình tôi một bóng nàng”,
vậy mà nhà thơ không đắm đuối bởi thể xác kia, mà lại để linh hồn mơ đến ”ngàn
dặm xa”. Bài thơ cho ta nhận định một tâm hồn tinh khiết, yêu đắm say không
thua bất cứ thi nhân nào, nhưng phong cách yêu có chổ tuyệt vời hơn nhiều thi
nhân khác.
Đọc tựa đề tập thơ “Hoa Vàng Trên Áo Em Xanh” ta có thể hiểu
ngay được chủ đề chính của tập thơ Nguyễn Bình xuất bản.
Hoa vàng tượng trưng cho tình bạn, tình yêu, niềm vui, sự
tận tâm, và đặc biệt, mùa xuân với màu
vàng của hoa Mai hoa Cúc. Màu xanh tượng trưng cho sự khao khát, niềm đám mê của tuổi trẻ. Màu
xanh còn chỉ sự bao la của bầu trời, sự tỉnh lặng của không gian, sự thư thái
trong tâm hồn con người. Vậy “HoaVàng Trên Áo Em Xanh” dễ hiểu là một tập thơ
tình, viết về tình yêu tuổi trẻ, với đầy đủ sự đam mê và nên thơ của nó.
Điều quan trong là, thật sự ta đã tìm được trong “Hoa Vàng
Trên Áo Em Xanh” thứ tình yêu say đắm, lãng mạn, thật dẹp và thật dậm đà mà thơ
đã cho ta rung động với những tầng cảm xúc, với tâm hồn được thăng hoa theo vần
điệu của thi nhân.
Tình yêu trong “Hoa Vàng Trên Áo Em Xanh” như hình ảnh bao
cặp tình nhân yêu nhau từ thuở đất trời vừa dựng, nhảy nhót dưới trăng, đi qua bình nguyên xanh tươi và bình
tịnh, chia lìa trong yêu thương, giữ hồn
đắm say nhau vĩnh viễn, hồi sinh thật sự hay hồi sinh bằng ước mơ một buổi
trong thơ, bởi vì tình yêu đó ờ trong
thơ và thơ chính tình yêu đó.
Đó là thơ của Nguyên Bình!!!
Châu Thạch
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét